CHÙA KIM HOA

Chùa Kim Hoa còn gọi lại là chùa Tổng toạ lạc ở xã Tâm Hiệp, huyện Phúc Thọ, Tp. Hà Nội. Căn cứ vào di vật trên bệ đá hoa sen hình hộp để ở tòa thượng điện, ta biết rằng chùa vốn có thời Trần. Đến năm Diên Thành 2 (1579) có một đợt trùng tu sửa lớn như sửa Phật Điện, làm mới tòa thiên hương và tam quan chùa.Đồng thời đắp tượng Ngọc Hoàng 3 tượng ở tòa sen và các tượng Thánh Tăng… đến thời Tây Sơn niên hiệu Cảnh Thịnh 6 (1798) có đúc một chuông lớn , trên chuông có bài văn do tiến sĩ Ninh Tốn, Binh bộ thượng thư trước Hầu( một danh nhân văn hóa ở đất Lôi Trì – Ninh Bình ).

Các thời sau tiếp tục tu sửa, nên kiến trúc hiện nay hoàn toàn mới. Đáng lưu ý ở chùa Kim Hoa là 3 pho tượng Tam thế bằng gỗ đặt ở toà Thượng điện. Pho ở giữa còn giữ nguyên được cả bệ, 2 pho ở hai bên đã làm lại bệ. 3 pho tượng có 3 khuôn mặt khác nhau nhưng phương pháp tạo hình có phần giống nhau ở khối hình đầy đặn, ở cách chạm gọt tỉ mỉ, nhất là phần mũ trên đầu với những cuộn tóc cháy dài ra sau.

Mỗi tượng một vẻ nhưng đều toát lên sự đôn hậu giàu lòng vị tha của nhà Phật.. Đây là di vật nghệ thuật thời Mạc còn giữ được, 1 là không nhiều ở các đền chùa miếu trên miền Bắc nước Việt Nam ta.

Tin Cùng Chuyên Mục